Hỏi đáp 24h
  • Thưa giáo sư: Cháu bị lupus ban đỏ đã hơn 1 năm nay. Hiện cháu bị viêm cầu thận. Giáo sư cho cháu hỏi chế độ ăn uống và sinh hoạt của cháu nên kiêng và nên dùng những gì ạ? Cháu đang điều trị theo liều medrol 4mg 2 viên/ ngày, cloroquin 2v/ngày nhưng mùa này rất hay bị đau và sưng khớp, xin giáo sư cho cháu biết nguyên nhân và làm sao để giảm thiểu những khi đau thế này? Cháu cảm ơn giáo sư!

    Nguyễn Quỳnh Thu
    ( 10:36 / 06.12.2012 )

    Trong số các biểu hiện nội tạng của bệnh lupus ban đỏ hệ thống thì thận là thường xuyên nhất. Cháu nên đi kiểm tra đánh giá thận trước xem kết quả ra sao. Sắp tới tôi sẽ làm phản biện cho 1 đề tài khoa học liên quan đến chức năng thận khi mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống. Nên trường hợp của cháu tôi nghĩ, để theo dõi cháu nên đi khám và kiểm tra chức năng thận định kỳ xem cháu có bị tổn thương thận hay không? Nhưng tôi nghe loại thuốc bạn đang được chỉ định thì chắc là người thầy thuốc muốn giảm liều corticoid sau đó sẽ dùng thuốc kháng sốt rét. Như vậy bệnh của cháu đang ổn định chứ không phải đang ở giai đoạn cấp, nên bác sĩ đang giảm liều.

    Dân gian có câu: "Nắng mưa là việc của trời/ Nhức xương, đau khớp, bệnh người tuổi cao", cháu đang tuổi còn trẻ mà bị đau xương khớp đó là do bệnh lupus ban đỏ.

    Muốn giảm thiểu cơn đau thì cháu phải dùng các thuốc  giảm đau không corticoid, nhưng các thuốc giảm đau này đều có tác dụng phụ, phải uống sau khi ăn no.

Câu hỏi cùng nhóm bệnh

Số lượng người truy cập

12135892