Hỏi đáp 24h
  • Xin chào giáo sư. Tôi bị lupus ban đỏ hệ thống nửa năm nay và đang điều trị, tôi muốn hỏi bệnh này có tính di truyền không? Con tôi được 4 tuổi, liệu sau này cháu có khả năng bị bệnh không? Chế độ ăn uống đối với bệnh này như thế nào? Tôi có thể sinh con nữa được không? Tôi đang điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ nhưng không biết liệu trong thời gian điều trị có thể bị các biến chứng gì không? Cám ơn Giáo sư nhiều.

    Nguyễn Hương
    ( 15:46 / 06.12.2012 )

    Chào bạn. Tôi không thể trả lời chắc chắn rằng trong thời gian điều trị lupus ban đỏ, chị có gặp biến chứng gì không, vì điều này chỉ có bác sĩ đang chữa cho chị mới biết thông qua các kết quả khám, xét nghiệm... Còn về vấn đề di truyền trong bệnh lupus ban đỏ hệ thống, đây là một câu chuyện dài, người ta cũng có nghi ngờ lupus ban đỏ có mang gen di truyền, tuy nhiên các công trình nghiên cứu chưa được công bố chi tiết, do vậy tôi chưa thể có căn cứ khẳng định rõ ràng.

    Trong thời gian điều trị lupus ban đỏ, tôi khuyên chị nên chữa ổn định bệnh rồi cũng mang thai. Vì khi mang thai, hệ miễn dịch suy giảm có thể làm bệnh lupus nặng thêm, mặt khác một số thuốc điều trị cũng ảnh hưởng đến thai nhi. Về chế độ dinh dưỡng, chị nên ăn nhiều rau, củ, quả sạch, tránh đồ ăn nướng rán, mỡ động vật và các chất kích thích như rượu, cà phê, thuốc lá,... Chị cũng cần đưa con đi khám định kỳ hàng năm tại chuyên khoa da liễu để có xử trí kịp thời nếu lupus di truyền sang con.

Câu hỏi cùng nhóm bệnh

Số lượng người truy cập

12130525