Nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột và hướng xử trí kịp thời bạn nên biết

Cập nhật lúc 22:13 / 21.05.2020

Hiện tượng tăng huyết áp đột ngột có thể dẫn đến đột quỵ do nhồi máu cơ tim, thậm chí gây tử vong. Vậy, nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột là gì? Phải làm sao khi bị tăng huyết áp đột ngột? Có biện pháp nào ngăn ngừa huyết áp tăng cao một cách đột ngột hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột

Tăng huyết áp đột ngột là tình trạng huyết áp tăng lên nhanh chóng từ mức tối ưu 120/80 mmHg có thể lên tới 200 mmHg và thậm chí trên cả 200 mmHg. Các triệu chứng đi kèm cũng rất dữ dội, bao gồm: Đau đầu, choáng váng, tim đập nhanh, khó thở,… thậm chí khi áp lực máu quá cao có thể gây vỡ mạch máu, dẫn tới tử vong. Tăng huyết áp đột ngột là tình trạng bệnh lý rất nguy hiểm. Nhưng ít ai nghĩ rằng, nguyên nhân gây ra tình trạng này lại xuất phát từ những thói quen thường gặp như:

Dùng thuốc

Việc sử dụng một số loại thuốc có khả năng làm huyết áp tăng cao đột ngột:

- Thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID): Paracetamol, ibuprofen,…

- Thuốc tránh thai hỗn hợp dùng đường uống.

- Các corticoid: Hydrocortison, prednisolon,…

Ngoài ra, việc tự ý ngưng sử dụng các thuốc điều trị tăng huyết áp đang dùng cũng khiến huyết áp tăng nhanh chóng.

 Sử dụng thuốc không hợp lý có thể gây tăng huyết áp đột ngột

Sử dụng thuốc không hợp lý có thể gây tăng huyết áp đột ngột

Chế độ ăn không hợp lý

Trường hợp người tăng huyết áp không duy trì được chế độ ăn kiêng DASH mà vẫn tiếp tục thói quen ăn mặn, nhiều chất béo là nguyên nhân khiến huyết áp tăng cao đột ngột.

- Ăn mặn: Thói quen này đưa 1 lượng muối lớn, đặc biệt là ion Na+ vào cơ thể. Khi nồng độ ion này cao sẽ khiến tim đập nhanh hơn bình thường.

- Chế độ ăn nhiều dầu mỡ làm cho mỡ máu tăng cao, gây ra hiện tượng xơ vữa động mạch, khiến cho mạch máu bị hẹp lại, máu khó di chuyển đến các cơ quan. Không đủ oxy và chất dinh dưỡng, các cơ quan sẽ gửi tín hiệu đến tim yêu cầu tăng cường cung cấp máu. Tim đáp ứng lại bằng cách co bóp, từ đó làm huyết áp tăng cao.

Thói quen sinh hoạt

- Uống nhiều rượu, bia: Khi sử dụng các thức uống như bia, rượu, chỉ sau một khoảng thời gian ngắn, lượng cồn sẽ đi vào máu, kích thích hệ thần kinh, khiến tim đập nhanh, mạnh hơn và làm huyết áp tăng cao.

- Sử dụng cà phê thường xuyên: Lạm dụng cà phê trở thành thói quen của dân công sở để có thể đủ tỉnh táo làm việc. Bình thường, cà phê có tác dụng kích thích thần kinh trung ương ưu tiên trên vỏ não và gây tăng huyết áp nhẹ. Tuy nhiên, khi sử dụng nhiều cà phê không chỉ gây kích thích vỏ não mà còn tác động đến toàn bộ hệ thần kinh trung ương, khiến tim đập nhanh, mạnh, gây tăng huyết áp.

- Hút thuốc lá: Trong khói thuốc lá chứa nicotine có khả năng kích thích thần kinh trung ương, khiến tim đập nhanh, gây co mạch, dẫn đến tăng huyết áp cả 2 thì tâm thu và tâm trương.

 Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây tăng huyết áp đột ngột

- Tắm đêm muộn, ra lạnh đột ngột: Khi cơ thể gặp lạnh đột ngột, huyết áp phải tăng cao để giúp lưu chuyển nhiệt đến các cơ quan trong cơ thể nhằm chống lại cái lạnh sẽ gây ra cơn tăng huyết áp đột ngột và dẫn đến đột quỵ. Do vậy, không nên tắm đêm muộn, hãy mặc đủ quần áo ấm trước khi ra khỏi nhà. Hiện tượng đột quỵ do lạnh đột ngột không chỉ xảy ra với đối tượng bị tăng huyết áp mà người bình thường cũng cần hết sức cẩn trọng.

Các bệnh lý nghiêm trọng khác

Các bệnh lý xảy ra ở thận như: U tủy thượng thận, u vỏ thượng thận (tăng cường sản sinh catecholamine, aldosterone) làm tăng huyết áp nhanh, tạo thành những cơn kịch phát khó kiểm soát và chỉ có thể điều trị bằng việc cắt bỏ khối u.

Ngoài ra, một bệnh lý khác ở thận là hẹp động mạch thận cũng gây ra những cơn tăng huyết áp đột ngột. Do thận bị thiếu các dưỡng chất, nó sẽ truyền tín hiệu dưới dạng hormone kích thích tim đập nhanh để đủ cung cấp máu. Từ đó, gây ra tình trạng tăng huyết áp đột ngột. Để hạ huyết áp trong trường hợp này, biện pháp hiệu quả nhất là phẫu thuật nong rộng mạch máu.

  Một số bệnh lý ở thận cũng gây tăng huyết áp

Một số bệnh lý ở thận cũng gây tăng huyết áp

Tăng huyết áp đột ngột có thể gây ra bởi rất nhiều nguyên nhân nói trên. Hầu hết đều do thói quen sống và sinh hoạt. Do vậy, việc điều chỉnh lối sống là rất cần thiết trong dự phòng bệnh lý này. Bên cạnh đó, giới chuyên gia khuyên rằng bạn cần chuẩn những biện pháp xử trí thích hợp khi bị tăng huyết áp đột ngột.

>>> XEM THÊM: Tại sao “CẦN TÂY” lại điều trị tăng huyết áp nhanh chóng và an toàn - Điều mà thuốc hạ áp không làm được?

Các biện pháp xử trí và dự phòng tăng huyết áp đột ngột

Nếu bạn không may gặp phải tình trạng tăng huyết áp đột ngột, các biện pháp xử trí cần được thực hiện tuần tự như sau:

- Nằm yên tại chỗ, cố gắng không hoảng sợ, hít thở đều.

- Báo ngay với người thân hoặc cơ sở y tế gần nhất để được hỗ trợ.

Trong trường hợp bạn gặp tình huống người thân hoặc ai đó bị tai biến mạch máu não do tăng huyết áp:

- Đặt bệnh nhân ngồi hay nằm nghỉ trong nhà hoặc nơi râm mát, yên tĩnh, tránh kích thích từ bên ngoài. Loại bỏ các yếu tố làm bệnh nhân khó chịu như: Mũ, nón, nịt bụng,…

 Đặt bệnh nhân đột quỵ nằm nghỉ thoải mái trong nhà hoặc khu vực râm mát 

Đặt bệnh nhân đột quỵ nằm nghỉ thoải mái trong nhà hoặc khu vực râm mát

- Đo huyết áp liên tục cho bệnh nhân:

+ Nếu huyết áp tâm thu không giảm được về bình thường mà vẫn trong khoảng từ 140 – 160mmHg, cho uống thuốc hạ áp mà bệnh nhân vẫn đang dùng và điều trị tại nhà.

+ Nếu huyết áp tâm thu từ 160mmHg, bệnh nhân cần sử dụng các thuốc điều trị huyết áp có tác dụng nhanh (sau khi đã tham khảo ý kiến của bác sĩ). Tuy nhiên, nếu huyết áp không hạ được về mức bình ổn sau đó thì cần phải đưa bệnh nhân đến viện sớm.

- Trong trường hợp bệnh nhân xuất hiện những dấu hiệu như: Tê yếu tay, chân, khó thở, chảy máu, nhìn mờ,… kèm theo thì cần đưa đến viện ngay lập tức.

Để phòng tránh tăng huyết áp đột ngột xảy ra, bạn và gia đình nên cùng nhau thực hiện các biện pháp phòng tránh sau đây:

- Đối với người tăng huyết áp đang được điều trị ổn định, hãy sử dụng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thường xuyên mang theo thuốc để dự phòng tăng huyết áp.

- Những người tăng huyết áp cũng cần có một máy đo để tự theo dõi tình trạng huyết áp của bản thân như thế nào. Đo huyết áp đều đặn 1 lần/ngày.

- Tránh xa các kích thích quá mức: Vui mừng quá mức hay tức giận, căng thẳng,... tất cả đều khiến huyết áp tăng nhanh.

- Không hút thuốc lá, hạn chế uống rượu, bia, sử dụng chất kích thích,...

- Thực hiện chế độ ăn DASH: Giảm muối, giảm chất béo, hạn chế đường, tăng cường bổ sung rau xanh và hoa quả chín, không ăn đồ ăn nhanh, đóng hộp.

- Tăng cường tập luyện thể dục thể thao để mạch máu được mở rộng, tăng cường độ đàn hồi của lòng mạch và giúp máu lưu thông dễ dàng hơn.

 Tập thể dục giúp ổn định huyết áp hiệu quả

Tập thể dục giúp ổn định huyết áp hiệu quả

Các biện pháp trên giúp ngăn chặn cơn tăng huyết áp đột ngột xảy ra. Hiện nay, bên cạnh việc sử dụng các thuốc tây điều trị, giới chuyên gia khuyến nghị nên dùng sản phẩm giúp ổn định huyết áp có nguồn gốc từ thiên nhiên.

>>> XEM THÊM: Phác đồ điều trị tăng huyết áp theo ý kiến của chuyên gia

Định Áp Vương - Duy trì huyết áp ổn định

Điều trị tăng huyết áp là quá trình lâu dài, bệnh nhân cần sử dụng thuốc để ổn định huyết áp mỗi ngày. Tuy vậy, sau một khoảng thời gian, huyết áp vẫn có thể tăng lên mà không hề giữ ổn định. Lúc này, bác sĩ sẽ phải điều chỉnh lại liều dùng cho phù hợp. Bên cạnh đó, việc sử dụng thuốc tây y trong điều trị tăng huyết áp vẫn luôn tiềm ẩn các nguy cơ về tác dụng phụ như:

- Thuốc ức chế men chuyển: Gây ho hen kéo dài, ho không ngủ được.

- Thuốc giảm lipid máu: Làm tăng đường huyết.

- Thuốc chẹn kênh canxi: Đau đầu, táo bón, buồn nôn, dị ứng, mệt mỏi,…

- Thuốc lợi tiểu: Làm rối loạn điện giải trong cơ thể.

- Thuốc tác dụng trên hệ thần kinh trung ương: Khô miệng, choáng váng,...

Hiện nay, giải pháp được giới chuyên gia khuyến nghị là sử dụng thảo dược thiên nhiên trong hỗ trợ điều trị tăng huyết áp, tiêu biểu như cần tây. Thảo dược này chứa canxi, sắt, photpho, giàu protid (gấp đôi so với các loại rau khác), nhiều acid amin tự do, tinh dầu, mannitol, inositol, vitamin, giúp tạo cảm giác thèm ăn, tăng tuần hoàn máu, nâng cao khả năng miễn dịch và bổ não. Trong cần tây có chứa chất hóa học tự nhiên apigenin giúp giãn mạch và ngăn ngừa cao huyết áp. Để tăng cường tác dụng của cần tây, các nhà khoa học đã lấy thảo dược này làm thành phần chính, kết hợp với nhiều dược liệu quý khác tạo nên viên nén Định Áp Vương tiện dùng.

 Định Áp Vương – Duy trì huyết áp ổn định 

Định Áp Vương – Duy trì huyết áp ổn định

Với thành phần chính từ cần tây có khả năng kiểm soát huyết áp cực tốt, Định Áp Vương còn được phối hợp với các thành phần khác như: Magiê citrate có tác dụng trấn tĩnh tế bào thần kinh; Chiết xuất tỏi giúp thông thoáng lòng mạch máu; Kali clorua giảm áp lực trong thành mạch máu; Nattokinase làm giảm nồng độ fibrinogen huyết tương, giảm độ nhớt của máu và độ dính của hồng cầu, còn hoàng bá thì lại có khả năng ức chế α-adrenoceptor (các thụ thể giả định tồn tại trên các màng tế bào thần kinh của hệ thần kinh giao cảm); Berberin – hoạt chất chứa trong cao hoàng bá có tác dụng hạ cholesterol máu nên giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, làm thông thoáng lòng mạch cũng là giúp làm hạ huyết áp. Nhờ sự kết hợp các thành phần trên theo một định lượng phù hợp nên Định Áp Vương giúp làm giảm sức cản động mạch ngoại vi và giảm cung lượng tim, từ đó ổn định huyết áp hiệu quả. Sản phẩm này rất an toàn cho sức khỏe nên người cao huyết áp có thể yên tâm dùng trong thời gian dài để kiểm soát huyết áp tốt nhất.

Nắm rõ về các nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột và hướng xử trí kịp thời sẽ giúp bạn biết cách phòng tránh bệnh lý này. Hãy xây dựng lối sống khoa học, tuân thủ chỉ định dùng thuốc, kết hợp sử dụng sản phẩm Định Áp Vương ngay hôm nay để giữ cho mình một trái tim khỏe và bệnh lý tăng huyết áp không còn là nỗi lo!

Để được giải đáp mọi thắc mắc về vấn đề tăng huyết áp đột ngột và đặt mua sản phẩm Định Áp Vương chính hãng với giá tốt nhất, xin vui lòng liên hệ tổng đài MIỄN CƯỚC CUỘC GỌI: 18006105 hoặc (Zalo/ Viber) hotline: 0902.207.739

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Hạ Vy

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12133340