Muốn biết cách giảm cơn bốc hỏa, xem ngay giải pháp tại đây!

Cập nhật lúc 10:53 / 10.12.2020

Bốc hỏa là triệu chứng phổ biến, hay gặp nhất ở phụ nữ tiền mãn kinh và mãn kinh, khiến họ vô cùng căng thẳng, mệt mỏi. Cơn bốc hỏa đi qua làm toàn thân ớn lạnh, tim đập nhanh, người rã rời. Vậy cách giảm cơn bốc hỏa là gì để trả lại cho phụ nữ cuộc sống thư thái, vui tươi? Hãy tìm câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Bốc hỏa là bệnh gì?

Theo các chuyên gia, bốc hỏa là tình trạng thân nhiệt tăng cao, người nóng bừng theo từng cơn, mỗi cơn kéo dài 2 - 5 phút. Trung bình, mỗi ngày, một người trải qua 5 - 10 cơn bốc hỏa, thường diễn ra vào ban đêm (bốc hỏa về đêm). Một số người có cơn bốc hỏa diễn ra với cường độ nhiều hơn. Cơn bốc hỏa kéo đến làm người nóng bừng ở phần thân trên, từ bụng lan đến ngực, lên mặt và cả đầu, sau đó phát ra toàn thân.

Chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Chứng bốc hỏa ở phụ nữ

>>Xem thêm: Người mắc ung thư đại tràng nên lưu ý những gì để cải thiện bệnh?

Nguyên nhân của chứng bốc hỏa ở phụ nữ

Hiện nay, chưa có nghiên cứu nào khẳng định rõ ràng nguyên nhân của các cơn bốc hỏa. Đa phần các giả thuyết cho rằng, cơn bốc hỏa xảy đến là do rối loạn chức năng điều nhiệt. Lúc này, các mạch máu ngoại biên hoạt động bất thường, làm thân nhiệt tăng cao. Nhưng khi bốc hỏa đổ mồ hôi sẽ gây hạ nhiệt nhanh chóng, dẫn tới ớn lạnh.

Theo các nhà khoa học Mỹ, nguyên nhân sâu xa của chứng bốc hỏa ở phụ nữ là do sự suy giảm hoạt động của hệ trục trung ương não bộ - tuyến yên - buồng trứng từ đó ảnh hưởng đến bộ 3 nội tiết tố (estrogen, progesterone, testosterone).

Chứng bốc hỏa do suy giảm nội tiết tố 

Chứng bốc hỏa do suy giảm nội tiết tố

Tình trạng bốc hỏa là phản ứng của cơ thể cho thấy lượng nội tiết tố nữ thiếu hụt và não đang bị nhầm lẫn trong việc truyền tín hiệu, làm thân nhiệt tăng cao. Nó tự khắc phục bằng cách tiết mồ hôi để làm dịu đi cơn bốc hỏa. Bên cạnh đó, hiện tượng bốc hỏa còn bị ảnh hưởng bởi lối sống, áp lực công việc, ngủ không đủ giấc, ăn uống bừa bãi, tinh thần bất ổn. Việc sử dụng các loại thuốc chống loãng xương, chống trầm cảm và một số thuốc kháng sinh,… cũng có thể gây ra tác dụng phụ khiến chị em bốc hỏa. Vậy làm sao để "hạ hỏa"?

>>Xem thêm: Các cách chữa đau bụng kinh dữ dội bằng lá ngải cứu tại nhà an toàn, hiệu quả

Bật mí cách giảm cơn bốc hỏa

Bốc hỏa ảnh hưởng không nhỏ đời sống của người phụ nữ. Để xua đi những mệt mỏi, “khó ở” khi cơn bốc hỏa thình lình kéo đến, sau đây là một số giải pháp dành cho chị em:    

- Thư giãn tinh thần: Nên giữ tinh thần vui vẻ, thư thái, giảm thiểu stress bằng cách tham gia sinh hoạt các câu lạc bộ, luyện tập thể thao (yoga, thiền, dưỡng sinh, đi bộ,…). Tập thở sâu giúp điều hòa thân nhiệt, máu huyết lưu thông, đẩy cơn bốc hỏa qua nhanh. Theo nghiên cứu của Hiệp hội Mãn kinh Bắc Mỹ, phụ nữ nên tập thở mỗi nhịp khoảng 10 giây. Thực hiện 2 lần mỗi ngày, mỗi lần 15 phút sẽ kìm hãm được cơn bốc hỏa.

Thiền, tập thở là liệu pháp cải thiện cơn bốc hỏa hiệu quả cho chị em

Thiền, tập thở là liệu pháp cải thiện cơn bốc hỏa hiệu quả cho chị em

- Giữ cho cơ thể mát mẻ: Cơn bốc hỏa kéo đến làm thân nhiệt tăng cao, vì vậy chị em nên mặc quần áo thoáng mát, dùng vải thấm hút mồ hôi. Bên cạnh đó, hãy giữ phòng thông thoáng bằng cách dùng quạt và điều hòa. Khi cơn bốc hỏa đến, nên uống 1 cốc nước mát, lưu ý, không dùng nước có ga, rượu, bia, cà phê,... vì sẽ làm cơn bốc hỏa sẽ trầm trọng hơn.

- Có chế độ dinh dưỡng khoa học: Để tránh những cơn bốc hỏa hành hạ, phụ nữ tuổi mãn kinh cần có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Nên ăn nhiều rau xanh, trái cây tươi, bổ sung omega -3, omega -6 và những thực phẩm giàu nội tiết tố nữ (như các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, hạt lanh, hạt mè, bông cải xanh,...). Hạn chế đường, muối và chất béo từ động vật, thức ăn nhanh. Bên cạnh việc duy trì chế độ ăn cân bằng thì chị em cúng nên chia nhỏ bữa ăn (5 bữa/ngày), tránh phải tiêu thụ lượng thức ăn lớn cùng một lúc.

- Tránh xa thuốc lá: Theo nghiên cứu, thuốc lá không chỉ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đột quỵ, ung thư mà còn thúc đẩy nguy cơ dẫn đến cơn bốc hỏa. Vì vậy, phụ nữ mãn kinh cần tránh xa thuốc lá (cả hút thuốc chủ động và bị động).

 Ăn uống khoa học giúp giảm tần suất cơn bốc hỏa

Ăn uống khoa học giúp giảm tần suất cơn bốc hỏa

- Liệu pháp thay thế nội tiết tố: Liệu pháp bổ sung nội tiết tố estrogen và progesterone để thay thế lượng hormone bị thiếu hụt được đánh giá là mang lại hiệu quả cao, giúp giảm bớt những khó chịu của thời kỳ tiền mãn kinh cũng như mãn kinh. Tuy nhiên, liệu pháp này phải tuân thủ theo chỉ định nghiêm ngặt của bác sĩ. Vì nếu sử dụng trong thời gian dài, không đúng liều sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư, đột quỵ,… cho chị em.

>>Xem thêm: Mách bạn cách phòng tránh dị ứng hiệu quả. ĐỪNG BỎ LỠ!

Thảo dược tác động lên hệ trục nội tiết, giúp cải thiện chứng bốc hỏa

Bốc hỏa thường là do thiếu hụt nội tiết tố nữ. Chính vì vậy, theo các chuyên gia, muốn tác động sâu để đẩy lùi chứng bốc hỏa thì phải có biện pháp cân chỉnh hoạt động của hệ trục vàng não bộ - tuyến yên - buồng trứng. Làm được điều này thì bộ 3 nội tiết tố nữ mới đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của cơ thể. Một trong những cách được nhiều chị em tin dùng đó là bổ sung estrogen thảo dược có trong mầm đậu nành. Isoflavone là tinh chất được chiết ra từ mầm đậu nành, có vai trò như hormone sinh dục nữ nên thường được gọi là “phytoestrogens” hay estrogen thực vật.

Nếu tinh chất mầm đậu nành kết hợp thêm tinh chất củ mài (pregnenolone – chất tiền hormone) sẽ cho hiệu quả gấp bội. Trong cơ thể, pregnenolone là tiền hormone steroid được tổng hợp bởi tuyến thượng thận, buồng trứng,… Nó chuyển hóa thành DHEA (dehydroepiandrosterone) và progesterone. DHEA sau đó sẽ chuyển hóa thành androstenedione, testosterone và estrogen. Đây là thành phần quyết định đến việc giúp buồng trứng tự sản sinh ra nội tiết tố thiếu hụt một cách tự nhiên nhất.

 Củ mài giúp chị em không còn lo lắng với cơn bốc hỏa

Củ mài giúp chị em không còn lo lắng với cơn bốc hỏa

Ngoài việc cân bằng nội tiết, để giảm cơn bốc hỏa thì phụ nữ cũng chú trọng tới khí huyết và sinh lý vùng kín. Khi khí huyết lưu thông, cơ thể đủ dưỡng chất và vùng kín không bị khô rát, viêm nhiễm thì tinh thần cũng dễ chịu hơn. Muốn đạt được điều đó, mọi người có thể sử dụng các thảo dược:

Tăng cường khí huyết, chống oxy hóa, bổ huyết:

+ Đương quy: Có tác dụng kiểu nội tiết tố nữ nhẹ, giúp điều khí, dưỡng huyết, bổ huyết, giúp tăng cường nuôi dưỡng da.

+ Hà thủ ô: Giúp bổ máu, kích thích tạo hồng cầu. Dùng hà thủ ô có tác dụng làm đen tóc, khỏe tóc. Hà thủ ô có tác dụng tăng lực khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Giảm viêm nhiễm nhờ các thành phần:

+ Nhàu: Giảm viêm, tăng cường miễn dịch tế bào, chống lão hóa.

+ Thổ phục linh: Thân rễ thổ phục linh có hoạt tính kháng siêu vi khuẩn, lợi tiểu, chống viêm.

Cơ chế tác động vào cả 3 nguyên nhân gây bốc hỏa 

Cơ chế tác động vào cả 3 nguyên nhân gây bốc hỏa

Nếu có một sản phẩm vừa cân chỉnh lượng nội tiết trong cơ thể để hạn chế cơn bốc hỏa lại giúp bồi bổ thể lực thông qua các dược liệu hoạt huyết, tăng cường miễn dịch thì đây xứng đáng là sự lựa chọn ưu việt cho chị em.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps – Dùng cho phụ nữ suy giảm chức năng sinh lý: Suy giảm ham muốn, khô âm đạo

Hiện nay, nhiều người có xu hướng dùng sản phẩm thảo dược để cải thiện tình trạng suy giảm ham muốn, khô âm đạo, nổi bật là thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Spacaps là sự kết hợp giữa soy isoflavone (tinh chất đậu nành), pregnenolone (tinh chất củ mài) và các thảo dược quý như: Hà thủ ô, đương quy, nhàu, thổ phục linh giúp bổ huyết, tăng nội tiết tố nữ, hỗ trợ cải thiện chức năng sinh lý ở nữ, cải thiện các triệu chứng của khô âm đạo, tăng độ ẩm và sức đàn hồi của da. Giúp giảm nguy cơ sạm da, nám da và lãnh cảm ở nữ giới.

Sản phẩm thích hợp sử dụng cho phụ nữ suy giảm chức năng sinh lý: Lãnh cảm, khô âm đạo, suy giảm ham muốn. Phụ nữ bị da khô – sạm nám, tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh.

Hướng dẫn sử dụng:

-  Uống ngày 2 lần, mỗi lần 2 viên trong 2 tuần. Sau đó duy trì ngày uống 2 viên, chia 2 lần.

-  Nên sử dụng một đợt liên tục trong 3 tháng để có hiệu quả tốt nhất.

-  Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau bữa ăn 1 giờ.

Số: 01826/2017/ATTP-XNQC

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty CP KD Dịch vụ và Thương mại Nam Phương

Địa chỉ: 173 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội.

Liên hệ: 024.3557.8387

Tổng đài: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707, kết bạn (Zalo/Viber): 0812.494.704

Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Spacaps đang có chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp quý khách được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 15% chi phí; Đồng thời nhãn hàng Spacaps cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

Khánh Vũ

Vũ Thị Khánh Ly MKT MN

Số lượng người truy cập

12133422