Tư vấn sức khỏe tại CLB Tăng Huyết Áp ở bệnh viện Đống Đa Hà Nội-chuyên đề tai biến mạch máu não ngày 03/12/16

Cập nhật lúc 16:44 / 07.12.2016

Bệnh đột quỵ não hiện nay không còn xa lạ trong xã hội hiện nay, những đối tượng có nguy cơ cao bị đột quỵ não thường là người cao tuổi và tỷ lệ này ngày càng gia tăng không ngừng. Trước thực tế đó, để nâng cao kiến thức trong phòng ngừa, điều trị căn bệnh nguy hiểm này,  Câu Lạc Bộ Tăng Huyết Áp ở bệnh viện Đống Đa Hà Nội đã  tổ chức chương trình tư vấn sức khỏe cho các hội viên với chủ đề “Phòng ngừa đột quỵ não ” vào sáng ngày 03/12/2016.  

Để mang đến những kiến thức đầy đủ nhất về biến chứng đột quỵ não ở bệnh nhân đái tháo đường, đại diện câu lạc bộ đã mời chuyên viên tư vấn Vũ Phương Thảo tới để tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của hội viên. Mở đầu chương trình, chuyên viên tư vấn Thảo đã cung cấp khái quát một số thông tin kiến thức cơ bản về bệnh đột quỵ não và cách phòng ngừa đột quỵ não ở bệnh nhân tăng huyết áp. Ở người tăng huyết áp, thành mạch máu bị tổn thương do chịu áp lực dòng máu lớn, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn nói chung và tuần hoàn não nói riêng. Những thành mạch bị tổn thương, có thể gây phình mạch nhỏ trong não, dẫn đến nguy cơ chảy máu não hoặc tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa, gây chít hẹp lòng mạch, cản trở lưu thông dòng máu đến nuôi dưỡng tế bào não. Những mảng xơ vữa này có thể bị bong ra, hình thành các cục máu đông, làm tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu, dẫn đến đột quỵ não.

Chương trình tư vấn sức khỏe

Chương trình tư vấn sức khỏe

Theo nhiều nghiên cứu, những người bị tăng huyết áp (trên 140/90 mmHg) có nguy cơ đột quỵ não gấp 4 lần so với người huyết áp bình thường. Ở người tăng huyết áp, thành mạch máu bị tổn thương do chịu áp lực dòng máu lớn, sẽ ảnh hưởng tới tuần hoàn nói chung và tuần hoàn não nói riêng. Những thành mạch bị tổn thương, có thể gây phình mạch nhỏ trong não, dẫn đến nguy cơ chảy máu não hoặc tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa, gây chít hẹp lòng mạch, cản trở lưu thông dòng máu đến nuôi dưỡng tế bào não. Những mảng xơ vữa này có thể bị bong ra, hình thành các cục máu đông, làm tắc nghẽn hoàn toàn mạch máu, dẫn đến đột quỵ não. Theo khuyến cáo, nếu hạ huyết áp được 5mmHg ở bệnh nhân tăng huyết áp thì sẽ giảm 10% nguy cơ đột quỵ não. Do đó, để phòng ngừa đột quỵ não cũng như các bệnh về tim mạch, trước hết cần kiểm soát huyết áp ở ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, một thực tế trong cộng đồng là nhiều người không biết mình bị tăng huyết áp hoặc bệnh nhân tự ý bỏ thuốc, dẫn đến việc kiểm soát huyết áp khó khăn hơn.

Hiện nay, xu hướng sử dụng các sản phẩm nguồn gốc thiên nhiên, không gây tác dụng phụ đang được nhiều bác sĩ và bệnh nhân tin tưởng lựa chọn để ổn định huyết áp, phòng ngừa, hỗ trợ điều trị đột quỵ não. Đặc biệt là sản phẩm được khẳng định qua nhiều nghiên cứu khoa học. Điển hình cho xu hướng này là thực phẩm chức năng Nattospes. Sản phẩm đã được nghiên cứu tại nhiều bệnh viện lớn như bệnh viện Quân y 103, bệnh viện Trung ương Quân đội 108, bệnh viện Bạch Mai... Kết quả đều cho thấy, Nattospes giúp giảm đông máu, ổn định huyết áp, cải thiện sức cơ và di chứng tốt, dự phòng đột quỵ tương đương với aspirin, không gây tác dụng phụ khi sử dụng lâu dài.

Nattospes có thành phần chính là nattokinase - một loại enzym được chiết xuất từ đậu tương lên men theo phương pháp truyền thống của Nhật Bản, giúp ngăn chặn và phá được các cục máu đông – tác nhân cơ bản gây đột quỵ não. Do vậy, Nattospes giúp hỗ trợ điều trị, ngăn chặn bệnh tái phát, đẩy lùi di chứng, phòng ngừa đột quỵ não ở bệnh nhân tăng huyết áp.

Kết thúc chương trình, mỗi hội viên đã được giải đáp mọi thắc mắc, hiểu rõ hơn về nguy cơ đột quỵ não ở bệnh nhân tăng huyết áp, từ đó, biết cách phòng ngừa, điều trị bệnh cho bản thân và gia đình.

Trần Như Ngọc MKT MN

Số lượng người truy cập

12129661