Các bước chẩn đoán tai biến mạch máu não và cách điều trị - XEM NGAY!

Cập nhật lúc 17:23 / 30.11.2020

Tai biến mạch máu não có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không chẩn đoán và điều trị kịp thời. Bài viết này sẽ cung cấp thông tin về các bước chẩn đoán tai biến mạch máu não cũng như cách điều trị cơ bản. Nếu đang quan tâm đến vấn đề này, mời bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây!

Tai biến mạch máu não là gì?

Tai biến mạch máu não là tình trạng gián đoạn quá trình cung cấp máu và oxy đến một vùng não, làm cho các tế bào não chết đi và gây tổn thương mô não. Bệnh tai biến mạch máu não nặng hay nhẹ phụ thuộc vào kích thước vùng não bị tổn thương. 

Tai biến mạch máu não xảy ra do quá trình cung cấp máu đến não bị gián đoạn 

Tai biến mạch máu não xảy ra do quá trình cung cấp máu đến não bị gián đoạn

Tai biến mạch máu não được chia thành 2 loại: 

- Nhồi máu não: Đây là trường hợp trong mạch máu xuất hiện các cục máu đông và chúng di chuyển lên não. Khi tới vị trí hẹp, chúng bị tắc lại, chặn máu đi lên nuôi các tế bào não. Nhồi máu não chiếm hơn 80% tổng số ca tai biến mạch máu não.

- Xuất huyết não: Đây là tình trạng một mạch máu trong não bị vỡ, máu tràn ra và làm tổn thương các tế bào não xung quanh. Loại này chiếm gần 20% tổng số ca tai biến mạch máu não.

Xem thêm: Tăng huyết áp – Nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não

7 điều cần thực hiện giúp chẩn đoán tai biến mạch máu não

Để xác định cách điều trị tai biến mạch máu não thích hợp, các chuyên gia cần phải đánh giá, xác định loại tai biến bạn đang mắc và vùng não bị ảnh hưởng. Bác sĩ cũng cần loại trừ một số nguyên nhân khác có thể gây ra triệu chứng tai biến mạch máu não, chẳng hạn như u não hoặc phản ứng của thuốc. Các bước chẩn đoán tai biến mạch máu não bao gồm:

1. Kiểm tra tổng quát

Chuyên gia sẽ hỏi bạn hoặc một thành viên trong gia đình về những triệu chứng đã gặp phải, thời điểm dấu hiệu này bắt đầu và điều gì gây ra các triệu chứng đó. Tiếp theo, chuyên gia sẽ đánh giá liệu các triệu chứng này còn tiếp diễn hay không? Họ cũng cần biết bạn đang dùng thuốc gì, có tiền sử bệnh tim mạch không?...

2. Xét nghiệm máu

Bạn có thể phải làm nhiều xét nghiệm máu để biết những cục máu đông tăng nhanh đến mức nào, các chỉ số huyết áp, đường huyết… ra sao.

3. Chụp cắt lớp vi tính (CT)

CT scan sử dụng một loạt tia X để tạo ra hình ảnh chi tiết về bộ não của bạn. Chụp CT có thể cho thấy xuất huyết, khối u, tai biến mạch máu não và các tình trạng khác.

4. Chụp cộng hưởng từ (MRI)

MRI sử dụng sóng radio và nam châm mạnh mẽ để tạo ra hình ảnh chi tiết về bộ não của bạn. MRI có thể phát hiện mô não bị tổn thương do nhồi máu não hay xuất huyết não.

Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp chẩn đoán tai biến mạch máu não

Chụp cộng hưởng từ là một trong những phương pháp chẩn đoán tai biến mạch máu não

5. Siêu âm carotid

Đây là phương pháp sử dụng sóng âm tạo ra hình ảnh chi tiết bên trong các động mạch cảnh ở cổ. Siêu âm này cũng cho thấy sự tích tụ các chất béo lắng đọng (mảng bám) và lưu lượng máu trong động mạch cảnh của bạn.

6. Chụp mạch não

Trong thử nghiệm này, nhân viên y tế sẽ chèn một ống mỏng, linh hoạt (ống thông) thông qua một vết rạch nhỏ (thường ở háng của bạn), hướng nó qua các động mạch chính và vào động mạch cảnh hoặc động mạch sống của bạn. Bước này cung cấp hình ảnh chi tiết về các động mạch trong não và cổ của bạn.

7. Siêu âm tim

Siêu âm tim sử dụng sóng âm thanh để tạo ra những hình ảnh chi tiết về hoạt động của tim. Siêu âm tim có thể tìm thấy cục máu đông và rất có thể, nó đã di chuyển từ tim đến não, gây tai biến mạch máu não.

Xem thêm: Cách nhận biết những triệu chứng của tai biến mạch máu não

Điều trị tai biến mạch máu não

Tùy vào tình trạng của mỗi người mà bác sĩ sẽ chỉ định cách điều trị tai biến mạch máu não phù hợp. Các xét nghiệm hình ảnh, chụp CT hoặc phương pháp MRI để xác định tình trạng xuất huyết nội hoặc máu tụ. Từ đó sẽ quyết định việc dùng thuốc điều trị nội khoa hoặc phẫu thuật.

Sử dụng thuốc

Thông thường, những người bị tai biến mạch máu não nhẹ sẽ dùng thuốc điều trị để ngăn chặn việc chảy máu và kiểm soát, ổn định huyết áp. Bạn cần uống thuốc đều đặn, đúng theo chỉ định để phòng ngừa nguy cơ tai biến mạch máu não tái phát.

 Người bị tai biến có thể phải dùng nhiều loại thuốc

Người bị tai biến có thể phải dùng nhiều loại thuốc

Phẫu thuật

Đối với những trường hợp bệnh nhân bị tai biến mạch máu não nặng, phương pháp phẫu thuật sẽ giúp giảm phù và ngăn chặn sự chảy máu não. Chi phí mổ xuất huyết não hiện nay vẫn ở mức khá cao. Người bệnh hãy tuân thủ đúng theo chỉ định từ các chuyên gia y tế.

Xem thêm: Phương pháp cải thiện tai biến mạch máu não

Phòng ngừa và cải thiện tai biến mạch máu não hiệu quả nhờ sản phẩm thảo dược

Sau khi đã được áp dụng điều trị bằng các biện pháp kể trên, tình trạng của người bệnh ổn định, chuyên gia khuyên bạn nên kết hợp sử dụng sản phẩm thảo dược chứa enzyme nattokinase. Đây là một enzyme có nguồn gốc từ đậu tương lên men theo phương pháp làm Natto – món ăn truyền thống của người dân Nhật Bản. Khi đi vào cơ thể, nattokinase giúp ngăn ngừa và làm tan cục máu đông, cải thiện tuần hoàn, tăng cường bổ sung oxy cho não, ổn định huyết áp, nhờ đó giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị tai biến mạch máu não hiệu quả.

Với những ưu điểm này, nattokinase đã có mặt trong rất nhiều sản phẩm trên thị trường. Trong bối cảnh đó, các chuyên gia khuyên người bị tai biến nên chọn sản phẩm chứa nattokinase theo những tiêu chí: Có lịch sử phát triển lâu dài, sản xuất bởi đơn vị uy tín, nhiều người sử dụng tích cực, nhận được nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn và đã trải qua các nghiên cứu khoa học. Trong đó, thực phẩm bảo vệ sức khỏe ra đời vào năm 2006 là một trong số ít sản phẩm đáp ứng đầy đủ các tiêu chí này. 

Sản phẩm này đã có mặt trên thị trường gần 15 năm, giúp hàng triệu người cải thiện tai biến mạch máu não và ngăn ngừa bệnh tái phát. Không những thế, sản phẩm cũng được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học và chứng minh bằng các nghiên cứu lâm sàng tại nhiều bệnh viện lớn trên toàn quốc, cho thấy tác dụng cải thiện tai biến mạch máu não tích cực, không gây tác dụng phụ. 

Nattokinase từ đậu tương lên men tốt cho người bị tai biến mạch máu não 

Nattokinase từ đậu tương lên men tốt cho người bị tai biến mạch máu não

Đặc biệt, tác dụng hỗ trợ phục hồi sau tai biến mạch máu não của sản phẩm này đã được công nhận bởi trang thông tin y khoa uy tín nhất thế giới - PUBMED. Bạn có thể tìm hiểu bản nghiên cứu đầy đủ trong link sau: 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC7415874/

Qua thông tin bài viết đã cung cấp vấn đề chẩn đoán tai biến mạch máu não và cách điều trị. Để “nói không” với căn bệnh này, bạn hãy tạo thói quen sống khoa học và nên sử dụng sản phẩm chứa nattokinase giúp bảo vệ sức khỏe của mình nhé!

Mai Linh 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Nattospes 

Thành phần: Mỗi viên nang chứa

- Nattokinase 300FU

- Phụ liệu: Chất độn tinh bột bắp, chất chống đông vón talc và magnesium stearate vừa đủ.

Công dụng:

- Hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành và làm tan cục máu đông.

- Giúp giảm nguy cơ tai biến mạch máu não, nhồi máu não, đau thắt ngực do tắc mạch.

- Hỗ trợ hồi phục sau tai biến mạch máu não do tắc mạch.

Đối tượng sử dụng:

- Người có nguy cơ tai biến mạch máu não do tắc mạch.

- Người sau tai biến mạch máu não có các di chứng méo miệng, nói ngọng.

- Lưu ý: Không sử dụng cho phụ nữ có thai, phụ nữ rong kinh, người đang xuất huyết, người chuẩn bị phẫu thuật.

Cách dùng:

- Liều hỗ trợ duy trì: Ngày uống 2 lần, mỗi lần 1 -2 viên.

- Liều hỗ trợ tăng cường: Ngày uống 2 -3 lần, mỗi lần 2 viên.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau khi ăn 1 giờ.

- Nên uống một đợt liên tục từ 2 - 3 tháng.

Bảo quản:

Nơi khô, thoáng, nhiệt độ dưới 30 độ C và tránh ánh nắng trực tiếp.

Đặc biệt, Nattospes đang triển khai 2 chương trình khuyến mãi đặc biệt, đó là: Mua 6 tặng 1 (theo hình thức tích điểm), tương đương với tiết kiệm 15% chi phí và cam kết hoàn lại 100% tiền nếu khách hàng sử dụng Nattospes không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình! Liên hệ: 024.7302.9996 để biết thêm chi tiết.

Giấy xác nhận nội dung quảng cáo: 01400/2019/ATTP-XNQC

Sản xuất bởi:

Công ty TNHH Tư vấn Y Dược Quốc Tế (IMC)

Nhà máy công nghệ cao IMC Quang Minh 2

Trụ sở: B18+19 Khu B Hoàng Cầu - Đống Đa - Hà Nội.

ĐCSX: Lô 42A2 - Khu Công nghiệp Quang Minh I - Thị Trấn Quang Minh - Mê Linh - Hà Nội.

Tiếp thị bởi: Công ty TNHH Dược Phẩm Á Âu

Địa chỉ: 171 – 173 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội. 

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12132529