Bị viêm thanh quản kiêng ăn gì? Xem ngay câu trả lời TẠI ĐÂY

Cập nhật lúc 15:45 / 30.11.2020

Viêm thanh quản là một bệnh đường hô hấp trên rất phổ biến. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ người bị viêm thanh quản kiêng ăn gì để nhanh cải thiện được triệu chứng bệnh? Bởi theo nghiên cứu, chế độ ăn cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình điều trị viêm thanh quản. Nếu cũng đang có thắc mắc trên, đừng bỏ lỡ bài viết này!

Viêm thanh quản là gì?

Viêm thanh quản là một bệnh đường hô hấp trên thường gặp do thanh quản bị kích thích, lạm dụng hoặc nhiễm trùng. Các dây thanh âm có chức năng rung động tạo thành giọng nói nên khi viêm sẽ khiến người bệnh bị khản tiếng, mất tiếng. Bệnh đặc biệt phổ biến ở những người có đặc thù nghề nghiệp phải sử dụng giọng nói thường xuyên như: Giáo viên, ca sĩ, phát thanh viên,... 

Viêm thanh quản là tình trạng sưng nề niêm mạc thanh quản

Viêm thanh quản là tình trạng sưng nề niêm mạc thanh quản

Theo các chuyên gia, nguyên nhân sâu xa gây viêm thanh quản là do hệ miễn dịch suy yếu, từ đó dẫn đến sức đề kháng hai dây thanh âm suy yếu, khi gặp các yếu tố như virus, vi khuẩn tấn công hoặc ăn nhiều đồ cay nóng, hút thuốc lá, uống rượu bia, thời tiết thay đổi đột ngột sẽ dễ viêm nhiễm, sưng nề. Lúc này, chúng không thể rung động đồng nhất, làm biến đổi cách không khí đi qua, gây ra tình trạng khản tiếng, mất tiếng - biểu hiện đặc trưng của viêm thanh quản. 

>>> XEM THÊM: 6 bài thuốc dân gian chữa viêm thanh quản

Người bị viêm thanh quản kiêng ăn gì?

Thanh quản nằm ở đường hô hấp trên nên sẽ phải tiếp xúc với các thức ăn mà bạn tiêu thụ. Vì vậy, chế độ ăn uống như thế nào để phù hợp cho người bị viêm thanh quản cũng hết sức quan trọng. Tuy nhiên, một số loại thức ăn có thể trực tiếp gây kích ứng niêm mạc họng, thanh quản đang tổn thương, dẫn đến tình trạng viêm sẽ nghiêm trọng hơn. Vậy người bị viêm thanh quản kiêng ăn gì? Dưới đây là một số món ăn mà các chuyên gia khuyên người bệnh nên tránh:

Đồ ăn cay nóng

Đồ ăn cay nóng luôn là loại thực phẩm được nhiều người ưa chuộng, bởi chúng kích thích vị giác, khiến món ăn ngon và hấp dẫn hơn. Thế nhưng, khi bị viêm thanh quản, bạn không nên sử dụng các thực phẩm này vì sẽ gây kích ứng cổ họng, khiến thanh quản tổn thương nhiều hơn. 

 Người bị viêm thanh quản không nên ăn đồ cay nóng

Người bị viêm thanh quản không nên ăn đồ cay nóng

Thức ăn nhiều dầu mỡ 

Thực phẩm thứ hai nằm trong danh sách nên tránh xa của người bị viêm thanh quản là đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ do quá trình chế biến như xào, rán, chiên. Bởi nhóm này thường khô, cứng, có thể khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng, các triệu chứng bệnh nặng hơn, dẫn đến lâu khỏi.

Thực phẩm có tính axit

Thực phẩm có tính axit là cũng là thứ cần hạn chế khi bị viêm thanh quản. Bởi vì, chúng có thể “đốt cháy” cổ họng của bạn và khiến tình trạng trào ngược thêm nghiêm trọng. Đặc biệt, những loại trái cây thuộc họ cam quýt như cam, bưởi, chanh,… cũng giàu tính axit, có thể làm tăng cảm giác đau họng, nên nằm trong danh sách phải hạn chế ăn.

 Người bị viêm thanh quản nên tránh xa thực phẩm có tính axit

Người bị viêm thanh quản nên tránh xa thực phẩm có tính axit

Đồ ăn cứng, giòn

Đồ ăn cứng, giòn có thể cọ xát vào niêm mạc họng khi ăn, gây ảnh hưởng trực tiếp đến dây thanh quản và khiến tình trạng viêm tồi tệ hơn. Do đó, đây cũng là một trong những nhóm thực phẩm mà bạn không nên sử dụng. Những loại đồ ăn này có thể kể đến như: Các loại bánh quy, ngũ cốc khô, các loại hạt,...

Thức ăn nhiều đường hoặc quá mặn

Nếu bạn ăn những thực phẩm chứa nhiều đường vừa tiềm ẩn nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, mỡ máu mà cũng không tốt cho quá trình điều trị viêm thanh quản, gây khó thở, làm triệu chứng nặng nề thêm. Bên cạnh đó, ăn nhiều thực phẩm mặn thường dẫn đến dư thừa muối, gây tích nước trong cơ thể, khiến niêm mạc hầu họng, vùng thanh quản tổn thương và tăng cảm giác đau rát.

>>> XEM THÊM: Nếu bị viêm thanh quản hãy tuân thủ chế độ chăm sóc đặc biệt này!

Sản phẩm thảo dược hỗ trợ cải thiện và phòng ngừa viêm thanh quản hiệu quả

Như đã khẳng định ở trên, viêm thanh quản là bệnh lý phổ biến, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống của người mắc. Khi bị bệnh, bạn cũng không thể ăn uống thoải mái, mà cần phải kiêng một số món ăn yêu thích, thực sự rất khó chịu. Vậy, làm thế nào để cải thiện các triệu chứng bệnh nhanh chóng và phòng ngừa viêm thanh quản vừa hiệu quả lại an toàn? 

Do đó, hiện nay, lời khuyên của các chuyên gia cho người bị viêm thanh quản  là thực hiện chế độ sinh hoạt khoa học, ăn uống hợp lý và sử dụng các sản phẩm từ thảo dược để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị, giúp cải thiện bệnh càng nhanh càng tốt. Trong bối cảnh hiện nay có vô số các sản phẩm nhưng giới chuyên gia khuyên người bệnh nên lựa chọn sản phẩm đã có mặt lâu năm trên thị trường, sản xuất bởi công ty uy tín, có thương hiệu, chứa thành phần thảo dược được nghiên cứu kỹ lưỡng, được giới thiệu tại nhiều hội thảo khoa học, nhiều người sử dụng đạt hiệu quả tốt, được công nhận bởi nhiều giải thưởng danh giá do người tiêu dùng bình chọn..., mà thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính chiết xuất từ cao rẻ quạt là một trong số rất ít sản phẩm đạt được đầy đủ những tiêu chí này. 

Người bị viêm thanh quản nên tránh xa thực phẩm có tính axit

Rẻ quạt là một vị thuốc quý chữa các bệnh về họng, thanh quản

Cụ thể, sản phẩm chứa thành phần cao rẻ quạt - một dược liệu quý đã được nghiên cứu kỹ lưỡng và chứng minh hiệu quả trong điều trị các bệnh về họng, thanh quản. Theo sách “Cây thuốc và động vật làm thuốc ở Việt Nam” tập II: Cao rẻ quạt (còn gọi là xạ can) được coi là một vị thuốc quý chữa các bệnh về họng, viêm amidan có mủ, ho nhiều đờm, khản tiếng. Thân rễ rẻ quạt được nghiên cứu lâm sàng trên nhiễm khuẩn đường hô hấp cho trẻ em và viêm họng ở người lớn có kết quả điều trị tốt ở 85% bệnh nhân viêm họng, viêm thanh quản...

Nhận thấy những ưu điểm này, sản phẩm còn kết hợp rẻ quạt cùng với bán biên liên, bồ công anh, sói rừng,... giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh mà không lo tình trạng nhờn thuốc như kháng sinh tổng hợp hoá dược; Đồng thời giúp tiêu viêm, giảm sưng, từ đó giảm nhanh các triệu chứng viêm thanh quản, ngăn ngừa biến chứng nguy hiểm. Bên cạnh đó, sản phẩm còn có các dược liệu quý khác như: Bán biên liên, bồ công anh, sói rừng, đều có tác dụng kháng viêm, kháng khuẩn, tăng cường sức đề kháng cho các tế bào dây thanh âm suy yếu, dễ bị tổn thương hoặc kích ứng, từ đó giúp cải thiện nhanh triệu chứng đau rát họng, khản tiếng do viêm thanh quản.

Đặc biệt, sản phẩm cốm là dạng bào chế mới, tiếp tục phát huy những ưu điểm của dạng viên nén trước đây; Bổ sung thêm 2 dược liệu là cao kinh giới và cao cỏ lào, cùng vitamin C, D3 và kẽm gluconate để tạo thành một công thức ưu việt, giúp bổ sung sức đề kháng từ bên trong cơ thể, giảm nhanh các triệu chứng và phòng ngừa bệnh tái phát. 

Như vậy, chế độ ăn uống cũng là yếu tố quan trọng giúp người bị viêm thanh quản nhanh hồi phục bệnh. Bên cạnh việc kiêng ăn đồ chua cay, thực phẩm cứng, giòn,... đừng quên bổ sung sản phẩm thảo dược có thành phần chính là rẻ quạt để viêm thanh quản không còn là nỗi lo bạn nhé!

Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào hoặc muốn biết thêm thông tin về sản phẩm, bạn vui lòng liên hệ tổng đài miễn cước: 024.3775.7066 hoặc 028.3977.0707, Zalo/viber: 0812.494.704 để được tư vấn sớm nhất.

Minh Khôi

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh - Giữ gìn sự trong sáng của giọng nói

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là sản phẩm được kết hợp từ các loại thảo dược như: Rẻ quạt, bán biên liên, bồ công anh, sói rừng. Sản phẩm giúp giảm các triệu chứng ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng, viêm phế quản.

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Tiêu Khiết Thanh là một lựa chọn mới cho mọi người trong trường hợp khản tiếng, mất tiếng, giúp giọng nói trong sáng hơn.

Thành phần của Tiêu Khiết Thanh

Tiêu Khiết Thanh - Giúp cải thiện khản tiếng hiệu quả, an toàn

Sản phẩm có công dụng: Thanh nhiệt, giúp giảm các triệu chứng: Ho, đau họng, viêm thanh quản, khản tiếng, mất tiếng.

Sản phẩm dùng cho người bị viêm họng, khản tiếng, mất tiếng, viêm thanh quản.

Để tri ân quý khách hàng và khẳng định hiệu quả sản phẩm, Tiêu Khiết Thanh đang có chương trình tích điểm - nhận quà, khi mua 6 hộp và tích được 6 điểm, quý khách được tặng 1 hộp, tương đương tiết kiệm 160.000 đồng; Hơn nữa, nhãn hàng Tiêu Khiết Thanh cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình. 

* Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Số lượng người truy cập

12127251