Người bị viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi? Tìm hiểu ngay

Cập nhật lúc 12:23 / 21.07.2021

Hàng năm, có khoảng 8-15 triệu người mắc viêm phổi, đặc biệt là ở trẻ em và người cao tuổi. Bệnh thường bùng phát trong giai đoạn giao mùa, nhất là vào mùa đông, gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi? Để trả lời cho câu hỏi này, mời các bạn đọc bài viết sau đây!

Viêm phổi là gì?

Trong phổi có khoảng 700-8000 triệu phế nang, xung quanh có hệ thống mao mạch dày đặc - nơi xảy ra các quá trình trao đổi khí, giúp oxy đi từ phế nang vào máu và ngược lại giúp CO2 từ máu đi ra ngoài. Phế nang được xem là một đơn vị cấu trúc và thực hiện các chức năng chính của phổi.

Viêm phổi sẽ gây nhiễm trùng các túi khí nhỏ bên trong phổi (phế nang). Khi đó, những túi khí sẽ bị viêm và chứa đầy dịch, khiến cho khả năng thông khí và trao đổi khí ở phổi giảm đi rõ rệt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình hô hấp của cơ thể.

Viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi?

Viêm phổi có thể do nhiều yếu tố khác nhau, trong đó vi khuẩn, virus, hệ miễn dịch bị suy giảm là những nguyên nhân thường gặp. Vậy viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi?

Sau đây là tiến trình khi điều trị viêm phổi:

Để biết được bệnh nhân có mắc viêm phổi hay không thì bác sĩ sẽ tiến hành lấy mẫu đờm, đem đi nuôi cấy trong 2-3 ngày để xác định vi khuẩn gây bệnh. Việc làm này giúp bác sĩ lựa chọn được kháng sinh phù hợp để điều trị. Nhưng trên thực tế, hầu hết bệnh nhân mắc viêm phổi cấp khi vào viện cần phải điều trị kịp thời, không cho phép chờ đợi để tránh các biến chứng nguy hiểm. Vì vậy, lựa chọn kháng sinh điều trị đều được tiến hành theo kinh nghiệm (dựa vào các biểu hiện lâm sàng và X-quang phổi).

 Nuôi cấy bệnh phẩm để tìm vi khuẩn gây bệnh

Nuôi cấy bệnh phẩm để tìm vi khuẩn gây bệnh

Ở những người đáp ứng với tốt với thuốc, bệnh nhân sẽ hết sốt sau 3-5 ngày điều trị. Tuy nhiên, thời gian sử dụng kháng sinh là 7 đến 10 ngày khi nguyên nhân gây viêm phổi là do vi khuẩn, 14 ngày do nấm và trực khuẩn mủ xanh. Sau 3-12 tuần, các tổn thương ở phổi thường sẽ không còn khi chụp X-quang .

Mặc dù vậy nhưng đây chỉ là những mốc thời gian để bệnh nhân tham khảo, giúp trả lời cho câu hỏi: Viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi? Bởi thời gian phục hồi bệnh sớm hay muộn còn phụ thuộc vào: Thể trạng, mức độ đáp ứng thuốc, chế độ ăn uống, kiêng khem, nghỉ ngơi của người bệnh.

Cách chăm sóc giúp bệnh nhân viêm phổi nhanh hồi phục

Để cải thiện tình trạng viêm phổi, rút ngắn thời gian điều trị, người bệnh viêm phổi cần áp dụng một số biện pháp sau:

- Giữ cho hệ miễn dịch khỏe mạnh: Người bệnh cần duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung đầy đủ dinh dưỡng và ưu tiên dùng các loại thực phẩm có lợi cho hệ miễn dịch, giúp nâng cao sức đề kháng cho cơ thể. Thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao cùng với việc tập các kỹ thuật thở để cải thiện chức năng, dung tích phổi, điều hòa nhịp thở tốt hơn.

- Cần giữ ấm cho cơ thể, đặc biệt là vùng cổ họng, chân, tay, ngực khi trời lạnh hoặc những thời điểm giao mùa. Nên đeo khẩu trang mỗi khi đi ra ngoài để tránh hít phải khỏi bụi, vi khuẩn và các yếu tố gây bệnh khác.

   Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh

Giữ ấm cơ thể khi thời tiết chuyển lạnh

- Không hút thuốc: Khói thuốc lá chiếm đến 90% nguyên nhân gây ra các bệnh tại đường hô hấp. Những chất độc trong khói thuốc không chỉ làm suy giảm hệ thống miễn dịch tự nhiên của phổi, mà còn làm tăng quá trình xơ hóa phổi, tăng tái cấu trúc niêm mạc phế quản, phế nang. Vì vậy, những người bị viêm phổi, viêm phế quản không nên hút thuốc, bởi nếu không sẽ khiến tình trạng viêm nhiễm trở nên nặng, gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên giúp phòng và hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm phổi

Bên cạnh các biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh đã nêu trên, việc sử dụng sản phẩm có thành phần chứa Fibrolysin giúp phòng ngừa và hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm phổi là xu hướng được nhiều người lựa chọn. Hoạt chất chính là Fibrolysin - một hỗn hợp muối kẽm gluconate và methylsulfonylmethane (MSM) có tác dụng: 

Kẽm: Yếu tố vi lượng cần thiết được đưa vào dưới dạng muối, có vai trò điều hòa miễn dịch, tăng khả năng chống lại tác nhân gây viêm đường hô hấp, ức chế sự hình thành các tổ chức xơ hóa ở phổi, phế quản; làm giảm nhạy cảm, ngăn ngừa các kích thích.

MSM (methylsulfonylmethane) chứa lưu huỳnh tự nhiên, có tác dụng hỗ trợ đáp ứng miễn dịch, chống oxy hóa và chống viêm. Từ đó giúp làm giảm tổn thương, giảm quá trình oxy hóa các tế bào tại đường thở.

Sản phẩm cũng chứa các thảo dược quý như: Xạ can, xạ đen, bán biên liên, tạo giác, nhũ hương… có tác dụng như kháng sinh thực vật; Giúp giảm viêm, kháng khuẩn, chống lại các vi sinh vật gây bệnh đường hô hấp; Hỗ trợ làm giảm ho, ngăn ngừa viêm nhiễm. Đồng thời bổ sung thêm các yếu tố vi lượng selen và iod giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và tăng cường miễn dịch hệ hô hấp.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn đọc giải đáp được câu hỏi: Bệnh viêm phổi điều trị bao lâu thì khỏi? Ngoài việc áp dụng các biện pháp giúp cải thiện tình trạng bệnh trên, hãy kết hợp sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe có thành phần chính là Fibrolysin mỗi ngày, bạn nhé!

Nguyễn Thảo

Bảo Phế Vương – Dùng cho người bị khó thở, ho khan, ho có đờm, viêm phổi, viêm phế quản

Bảo Phế Vương có thành phần chứa Fibrolysin và nhiều thảo dược (cao xạ đen, chiết xuất nhũ hương, cao bán biên liên, cao tạo giác), hỗ trợ thanh phế, kháng viêm, giảm đờm, giảm ho; giúp giảm các triệu chứng của viêm phổi, viêm phế quản. 

   Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Bảo Phế Vương

Số GPQC: 00268/2019/ ATTP-XNQC

Sản phẩm được phân phối bởi Công ty TNHH Dược phẩm Á Âu.

Địa chỉ: 171 Phố Chùa Láng, Phường Láng Thượng, Quận Đống Đa, Hà Nội. Liên hệ: 024.38461530 – 024.37367519.

Để khẳng định chất lượng của sản phẩm, nhãn hàng Bảo Phế Vương tự tin cam kết hoàn tiền 100% nếu quý khách sử dụng không hiệu quả. Hãy đăng ký để được tham gia chương trình.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

 

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12132024