Vì sao người bị cao huyết áp không nên hút thuốc lá? CLICK NGAY

Cập nhật lúc 16:48 / 25.02.2021

Tăng huyết áp là bệnh lý có thể cải thiện nhờ kiểm soát tốt các yếu tố nguy cơ, trong đó có hút thuốc lá. Hiện nay, nhờ giáo dục sức khỏe, việc hút thuốc lá ở Việt Nam đã giảm nhưng vẫn còn khá phổ biến. Vậy vì sao người bị cao huyết áp lại không nên hút thuốc? Hãy tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây nhé!

Tăng huyết áp là gì?

Tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính, xảy ra khi áp lực máu trong động mạch tăng cao. Đối với người lớn, khi huyết áp tâm thu từ 140 mmHg và/hoặc huyết áp tâm trương từ 90 mmHg trở lên được xem là tăng huyết áp. Bệnh lý này có thể để lại nhiều biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là gây đột quỵ, dẫn tới tử vong.

    Tăng huyết áp ngày càng trở nên phổ biến

Tăng huyết áp ngày càng trở nên phổ biến

>>> Xem thêm: 10 loại thức ăn cho người tăng huyết áp sớm ổn định sức khỏe. XEM NGAY!

Vì sao người bị cao huyết áp không nên hút thuốc lá?

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Ngoài các bệnh lý hô hấp, hút thuốc lá còn là yếu tố nguy cơ chính gây ra bệnh động mạch vành, tăng huyết áp,... Các bệnh lý này lại tương tác lẫn nhau làm cho tình trạng sức khỏe càng thêm trầm trọng. Hút thuốc lá càng nhiều thì tỷ lệ mắc bệnh cao huyết áp càng tăng bởi:

- Khi hút thuốc lá, khí CO sẽ lấy oxy ở trong hồng cầu, dẫn đến tình trạng tim đập nhanh. Lúc này, máu được bơm đi rất nhanh và nhiều nên huyết áp tăng. Khí CO còn gây tổn thương lòng mạch, tạo điều kiện cho mảng xơ vữa hình thành. Hút thuốc lá làm giảm nồng độ cholesterol tốt, tăng nồng độ cholesterol xấu và mỡ máu, dẫn tới động mạch bị xơ vữa – đây là nguyên nhân gây ra bệnh cao huyết áp.

 Thuốc lá có hại cho người cao huyết áp 

Thuốc lá có hại cho người cao huyết áp

– Đặc biệt, với người bị tăng huyết áp và các bệnh liên quan đến tim mạch khác, thuốc lá sẽ khiến tình trạng bệnh diễn biến xấu với tốc độ nhanh chóng, khó lường, để lại tổn hại nghiêm trọng tới sức khỏe.

– Một số nghiên cứu chỉ ra rằng: Khói thuốc lá kích thích gan sản xuất ra enzyme làm hạn chế hoặc mất tác dụng của thuốc điều trị cao huyết áp.

–  Nicotine trong thuốc lá có khả năng làm hỏng lớp màng lót ở thành động mạch, khiến các động mạch này bị thu hẹp lại, gây cản trở lưu thông máu,… Vì thế, áp lực của máu trên thành động mạch tăng lên, gây cao huyết áp.

– Hút thuốc lá trong thời gian dài cũng gây tổn hại cho mạch máu một cách âm thầm. Do đó, hút thuốc lá không những gây cao huyết áp mà còn góp phần làm gia tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm khác như: Tim mạch, hô hấp,…

>>> Xem thêm: Nguyên nhân tăng huyết áp đột ngột và hướng xử trí kịp thời bạn nên biết

5 mẹo bỏ thuốc lá, phòng ngừa tăng huyết áp

Hút thuốc lá là yếu tố nguy cơ gây ra bệnh cao huyết áp. Vì vậy, bạn cần bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt để tránh những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe. Hãy áp dụng ngay 6 mẹo cực dễ sau:

- Vứt bỏ hết gạt tàn, bật lửa và tất cả thuốc lá. Bạn cần chuẩn bị sẵn tâm lý rằng, khi dừng hút thuốc, cơ thể sẽ có cảm giác: Buồn nôn, đau đầu, lo lắng, khó chịu,... Đó là do thiếu nicotine. Các triệu chứng này có xu hướng “tệ hại” nhất sau 12 - 24 giờ, sau đó giảm dần trong 2 - 4 tuần.

- Nhai kẹo cao su không đường, đánh răng: Nhai kẹo cao su và đánh răng có thể tạm thời ngăn cản cơn thèm thuốc lá của bạn. Ngoài ra, chải răng đều đặn cũng giúp loại bỏ mảng ố vàng do khói thuốc lá.

 Kẹo cao su có thể giúp người cao huyết áp cai thuốc 

Kẹo cao su có thể giúp người cao huyết áp cai thuốc

- Gừng giúp ngăn chặn cơn thèm thuốc lá khá hiệu quả. Nó còn giúp thải loại bớt nicotine ra khỏi cơ thể. Bạn hãy đặt một lát gừng mỏng lên lưỡi và cảm nhận hiệu quả nhé!

- Ăn uống khoa học, lành mạnh: Khi bỏ thuốc, cảm giác thèm ăn thường gia tăng. Bạn nên hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ hay đường, đồ uống có ga,… Thay vào đó là nước lọc, cà rốt, cần tây, cam, quýt, quế, sữa,… bởi chúng giúp đào thải nicotine khỏi cơ thể dễ dàng hơn và khử mùi thuốc trên lưỡi. 

- Chơi với người không hút thuốc: Thường xuyên qua lại với bạn bè hút thuốc sẽ khiến cơn thèm thuốc trỗi dậy. Hãy kết thân với những người không hút thuốc, đồng thời tự thưởng cho mình sau mỗi giai đoạn bỏ thuốc thành công.

>>> Xem thêm: Cách cải thiện tăng huyết áp bằng các loại rau củ quả. Bạn đã biết chưa?

Cải thiện bệnh tăng huyết áp nhờ sản phẩm từ thiên nhiên

Bên cạnh việc dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn và xây dựng lối sống khoa học, cụ thể là không hút thuốc lá, hiện nay, rất nhiều người đã tin dùng sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược thiên nhiên như cần tây để ổn định huyết áp và nhận được kết quả khả quan.

Với thành phần chính là cao cần tây có khả năng kiểm soát huyết áp cực tốt, vừa giúp hạ lipid máu, sản phẩm còn được phối hợp với các thành phần khác như: Magiê citrate có tác dụng trấn tĩnh tế bào thần kinh; Chiết xuất tỏi giúp thông thoáng lòng mạch máu; Kali clorua giảm áp lực trong thành mạch máu; Nattokinase làm giảm nồng độ fibrinogen huyết tương, giảm độ nhớt của máu và độ dính của hồng cầu, còn hoàng bá thì lại có khả năng ức chế α-adrenoceptor (các thụ thể giả định tồn tại trên màng tế bào thần kinh của hệ thần kinh giao cảm); Berberin – hoạt chất chứa trong cao hoàng bá có tác dụng hạ cholesterol máu nên giúp phòng ngừa xơ vữa động mạch, làm thông thoáng lòng mạch cũng là giúp làm hạ huyết áp.

 Cần tây giúp cải thiện tăng huyết áp  

Cần tây giúp cải thiện tăng huyết áp

Sản phẩm giúp làm giảm mỡ máu, giãn mạch, dưỡng tâm, hoạt động theo cơ chế 2 chiều: Hỗ trợ hạ huyết áp và dần ổn định huyết áp theo hoạt động của cơ thể, vì thế cải thiện được tình trạng mệt mỏi do dùng thuốc tây. Hơn nữa, sản phẩm còn tác động vào cả 5 yếu tố chính gây tăng huyết áp đó là: Giảm độ nhớt máu; Làm giãn và tăng tính đàn hồi của mạch máu; Điều hòa nhịp tim; Hạ mỡ máu, giảm áp lực của dòng máu; Giảm thể tích tuần hoàn máu, từ đó ổn định huyết áp một cách từ từ, không gây giảm đột ngột. Vì vậy, sản phẩm phù hợp cho tình trạng tăng huyết áp, các trường hợp có nguy cơ bị tăng huyết áp: Người thường xuyên căng thẳng tâm lý, tăng lipid máu, đái tháo đường, xơ vữa động mạch, người béo phì, người ít hoạt động thể lực.

Như vậy, để cải thiện sức khỏe, hãy uống thuốc hạ huyết áp đúng theo chỉ định của chuyên gia và xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học, cụ thể là không hút thuốc lá. Bên cạnh đó, đừng quên kết hợp sử dụng sản phẩm có thành phần chính là cao cần tây mỗi ngày để giảm tác dụng phụ của thuốc tây và giữ huyết áp luôn trong ngưỡng cho phép nhé!

Bùi Lâm

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương – Dùng cho người huyết áp cao

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Định Áp Vương với thành phần từ: Cao cần tây, chiết xuất tỏi, cao lá dâu tằm, magiê (dưới dạng magnesium citrate), kali (dưới dạng potassium chloride), nattokinase, cao hoàng bá,… có tác dụng hỗ trợ làm giảm lipid máu, giãn mạch, hỗ trợ giảm huyết áp cao.

Sản phẩm dùng cho những người tăng huyết áp do xơ vữa động mạch; Người có nguy cơ cao bị tăng huyết áp: Tăng lipid máu, vữa xơ động mạch.

 

Hướng dẫn sử dụng: 

Uống 6 viên/ngày, chia 2 lần. Sau khi huyết áp ổn định, dùng 2-4 viên/ngày, chia 2 lần.

Uống trước ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ. Nên uống theo đợt từ 3-6 tháng.

Số: 1078/2020/XNQC-ATTP

Để tri ân quý khách hàng, Định Áp Vương có chương trình tiết kiệm chi phí cho người sử dụng: Khi mua 6 hộp Định Áp Vương, Khách hàng sẽ được tặng 1 hộp Định Áp Vương cùng loại, tương đương tiết kiệm 16% chi phí. Để tự tin khẳng định chất lượng, hiệu quả sản phẩm, nhãn hàng Định Áp Vương cam kết hoàn tiền 100% nếu khách hàng sử dụng không hiệu quả! Chi tiết liên hệ 024.7302.9996.

Liên hệ tổng đài:  024.3775.7066 – 028.3977.0707, hotline (zalo/viber): 0812.494.704 các chuyên gia sẽ tư vấn tận tình cho bạn.

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Nguyễn Hải Vân

Số lượng người truy cập

12133145