Dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì cho nhanh khỏi?

Cập nhật lúc 17:18 / 07.08.2021

Mỹ phẩm có mặt trong rất nhiều các sản phẩm làm sạch, dưỡng da mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày, chẳng hạn: Đồ trang điểm, sữa tắm... Vì thế, bất kỳ ai cũng có nguy cơ bị dị ứng với mỹ phẩm, đặc biệt là khi bạn sở hữu làn da dễ kích ứng. Vậy khi bị dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì để kiểm soát triệu chứng?

Giới thiệu các loại thuốc bôi dị ứng mỹ phẩm

Theo chuyên gia, ngay khi thấy dị ứng xảy ra sau khi dùng mỹ phẩm, cách tốt nhất để kiểm soát tình trạng này là dừng mọi thứ bạn đang sử dụng. Trong trường hợp dị ứng vẫn tiếp diễn, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc bôi để giảm ngứa, viêm và làm dịu da, bao gồm:

Kem làm dịu da chứa vitamin B5

Vitamin B5 (acid pantothenic) được xem là thành phần có khả năng phục hồi và giảm dị ứng da nhanh chóng. Chất này có tác dụng kiểm soát dầu thừa, giảm ngứa nhẹ, dưỡng ẩm và thúc đẩy quá trình tái tạo các mô da mới. Bên cạnh đó, vitamin B5 còn làm dày hàng rào bảo vệ giúp giữ ẩm cho da, ngăn ngừa tình trạng khô ráp, bong tróc và thâm sạm.

 Vitamin B5 giúp làm dịu da, giảm ngứa

Vitamin B5 giúp làm dịu da, giảm ngứa

Thuốc bôi chứa Benzoyl peroxide

Benzoyl peroxide là hoạt chất có tác dụng làm bong lớp sừng và kháng khuẩn. Loại thuốc bôi này thường được dùng trong trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây nổi mụn trứng cá. Benzoyl peroxide hoạt động bằng cách làm bong lớp thượng bì và đưa oxy vào nang mụn. Khi vi khuẩn P. acnes tiếp xúc với oxy, vi khuẩn sẽ bị vô hiệu hóa và tiêu diệt.

Thuốc bôi kháng sinh

Nếu dị ứng mỹ phẩm gây nổi mụn và xuất hiện tình trạng bội nhiễm, thuốc kháng sinh có thể được sử dụng để cải thiện triệu chứng. Các loại thuốc bôi kháng sinh thường được dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm là: Erythromycine, clindamycin 1%...

Thuốc bôi chứa corticoid

Thuốc bôi chứa corticoid thường được dùng cho trường hợp dị ứng mỹ phẩm gây viêm da tiếp xúc. Nhóm thuốc này có tác dụng chống viêm và chống dị ứng mạnh, giúp cải thiện một số triệu chứng trên da như sưng đỏ, nổi sần và ngứa ngáy.

Corticoid hoạt động bằng cách ức chế miễn dịch tại vùng da được sử dụng. Do đó, nếu tổn thương da có nhiễm khuẩn (mụn trứng cá), bạn nên sử dụng các kem bôi kết hợp corticoid và hoạt chất kháng sinh để tránh tình trạng nhiễm khuẩn bùng phát mạnh hơn.

 Thuốc bôi corticoid được dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm

Thuốc bôi corticoid được dùng trong điều trị dị ứng mỹ phẩm

>>> Xem thêm: Cách chữa dị ứng thức ăn tại nhà

Lưu ý khi dùng thuốc bôi trị dị ứng mỹ phẩm

Tùy vào mức độ dị ứng và sản phẩm sử dụng mà các triệu chứng dị ứng mỹ phẩm ở mỗi người sẽ khác nhau. Thực tế, dị ứng mỹ phẩm thường biểu hiện trên mặt, bởi đây là nơi có làn da nhạy cảm nhất. Vì thế, hầu hết các thuốc bôi cho trường hợp này thường chỉ áp dụng ở một số khu vực nhỏ và không nên bôi toàn thân.

Ngoài ra, khi dùng thuốc bôi trị dị ứng mỹ phẩm, bạn cũng cần lưu ý khía cạnh sau để đạt hiệu quả tốt và an toàn:

- Không tự ý bôi thuốc – đặc biệt là thuốc chứa corticoid lên mặt vì thuốc có thể làm mỏng da, teo da và đi kèm với nhiều tác dụng phụ khác.

- Dùng thuốc theo thời gian và liều lượng được chỉ định, không tự ý tăng liều hay kéo dài thời gian dùng thuốc.

- Trước khi bôi thuốc, nên vệ sinh da mặt thật sạch và bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời để thúc đẩy tốc độ hồi phục.

- Nếu thấy bất cứ dấu hiệu gì bất thường khi sử dụng thuốc, cần thông báo ngay với nhân viên y tế để được tư vấn hướng khắc phục.

- Khi dùng thuốc uống, tránh sử dụng đồng thời với rượu bia và thức uống chứa cồn. Đồng thời, cần vệ sinh tay và vùng da tổn thương trước khi sử dụng thuốc điều trị tại chỗ.

 Tạm thời ngưng dùng mỹ phẩm trong thời gian bị dị ứng

Tạm thời ngưng dùng mỹ phẩm trong thời gian bị dị ứng

>>> Xem thêm: Dị ứng hải sản ở trẻ

Cải thiện dị ứng mỹ phẩm hiệu quả, an toàn với giải pháp từ thảo dược

Dị ứng mỹ phẩm không quá nguy hiểm nhưng nếu xử lý không đúng cách có thể để lại sẹo thâm, khiến da nhạy cảm và dễ kích ứng hơn. Bên cạnh việc dùng thuốc bôi nhằm kiểm soát triệu chứng ban đầu, bạn có thể dùng thêm một số sản phẩm hỗ trợ nguồn gốc từ thảo dược như thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa thành phần chính từ cao nhàu giúp tăng cường sức khỏe, phục hồi những tế bào bị tổn thương, cải thiện dị ứng tốt hơn.

Từ xưa, nhàu đã được biết đến với tác dụng thanh nhiệt, giải độc hiệu quả. Ngày nay, các nhà khoa học còn cho thấy, trong nhàu chứa các vitamin, khoáng chất giúp giảm đau, chống dị ứng, kháng viêm và kích thích miễn dịch. Vì thế, nhàu rất có lợi cho những trường hợp dị ứng, giúp vết thương mau lành, hạn chế hình thành sẹo. Đồng thời, nhàu giúp tăng cường chức năng thận, tăng khả năng thải độc, tăng chuyển hóa nhằm loại bỏ các chất có hại trong cơ thể ra ngoài.

 Nhàu giúp giảm đau, chống viêm, thúc đẩy vết thương mau lành

Nhàu giúp giảm đau, chống viêm, thúc đẩy vết thương mau lành

Bên cạnh cao nhàu, sản phẩm còn có cao gan - chiết xuất từ gan động vật, chứa nhiều sắt, vitamin, protein giúp tăng cường chức năng gan, tăng khả năng giải độc, bổ máu. Ngoài ra, sự có mặt của L-carnitine fumarate – 1 acid amin trong sản phẩm sẽ tăng cường năng lượng tế bào, bảo vệ tế bào, từ đó nâng cao hệ miễn dịch và sức đề kháng. Chính bởi những lý do này, sản phẩm chứa cao nhàu là một giải pháp hữu hiệu cho người bị dị ứng, mẩn ngứa.

Dị ứng mỹ phẩm bôi thuốc gì đã có câu trả lời. Bạn hãy sử dụng thuốc theo đúng hướng dẫn kết hợp với sản phẩm chứa cao nhàu mỗi ngày để dị ứng mỹ phẩm sớm được cải thiện nhé!

Thu Hương

 

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Bì Khang – Hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa, dị ứng

Thành phần:

- Cao gan: 250mg.

- Cao nhàu: 120mg.

- L-carnitine fumarate: 50mg.

Công dụng:

Hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hỗ trợ giảm triệu chứng mề đay, mẩn ngứa, dị ứng do cơ thể mạn tính và cấp tính.

Đối tượng sử dụng:

Dùng cho người bị mề đay, mẩn ngứa, dị ứng.

 Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Bì Khang

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Phụ Bì Khang

Hướng dẫn sử dụng:

- Dùng 4 - 6 viên/ngày chia 2 lần.

- Nên uống trước bữa ăn 30 phút hoặc sau ăn 1 giờ.

- Nên dùng 1 đợt liên tục từ 2 đến 3 tháng để có kết quả tốt.

Số GPQC: 01874/2019/ATTP-XNQC

*Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh

 

 

Nguyễn Hải Vân

Bài viết liên quan

Số lượng người truy cập

12129801